Monday, December 12, 2011

Misedukasyon: Ang Pagtuturo ng Wikang Ingles

MISEDUCATION
Pangalan:                    Daniel Angelo F. Magdael
Pamagat:                    Paggamit ng Wikang INGLES sa Pagtuturo
Degri:                          (FILKOMU)
            Noong unang mga taon na ipinamalagi ng Pilipinas, tayo ay sinakop ng iba’t-ibang mga banyaga, at isa na roon ang Amerika.  Pagkatapos ng ilang taon nating paghihirap at pagkuha ng karunungan galing sa mga Amerikano, nakamit na natin ang ating “kalayaan”.  Ngunit sa kalayaang ito, malinaw na hindi pa rin tayo ang nagpapatakbo ng ating sariling administrasyon, ginamit natin ang wikang Ingles bilang midyum sa pagtuturo ng lahat ng asignatura at isinantabi ang ating sariling wika.  Sa kaganapang ito, ano nga ba ang naging reaksyon ng taong bayan?  Nagkabuti ba ang pagbabagong ito o nagdulot lamang ng higit na kaguluhan?
            Noong Marso 17, 2003 ipinatupad ng pamahalaan ang Executive Order No. 210 na nagsasaad na ingles ang tatayo bilang ikalawang wika na gagamitin sa pagtuturo sa mga pribado at pampublikong paaralan na naglalayong paghusayin ang kakayahan ng mga Pilipino sa wikang Ingles.  Nakasaad rin dito na ang mga asignaturang matematika at agham ay ituturo gamit ang wikang ito mula ikatlong baitang sa mga paaralang primarya.  Ipinatupad din nito na gawing Ingles ang gagamiting midyum ng pagtuturo sa mga paaralang sekundarya.  Bukod pa rito, hindi pahihintulutang bumaba sa 70% ng kabuuang oras ang ilalaan sa pagtuturo gamit ang wikang Ingles.
            Maraming nagreklamo at nagtanggkang pumigil dito, hindi nga naman lahat ng mga pamilya ay nakaiintindi ng Ingles.  Nagdudulot ito ng hindi pagkakaunawaan sa silid-aralan dahil hindi na naiintindihan ng mga estudyante ang mga itinuturo sa oras na Ingles na ang gamiting wika sa pagtuturo.
            Ayon kay Joel Malabanan, isang guro ng Filipino sa isang paaralang sekundarya sa Cavite na dati ring propesor sa De La Salle University, imbis na makatulong ay lalo pang nakasasagabal ang pag-aaral ng wikang Ingles dahil kinakailangan pa nilang isalin sa ibang lengguwahe ang mga salita sa kanilang mga isipan.  Ayon sa kaniya, “Paatras na hakbang ang EO 210 sa pagyabong ng wika at panitikang Filipino.”
            Hindi ko maipagkakaila na malaki rin ang naitutulong ng wikag Ingles sa atin hinggil sa ating dagdag na kaalaman ukol sa daigdig, ngunit para sa akin naman ay mas madali kong nauunawaan ang itinuturo ng aking mga guro sa wikang Filipino sapagkat doon ako lumaki at iyon ang aking ginagamit sa pang-araw-araw.  At hindi hamak naman na mas madaling ibahagi ang iyong mga saloobin gamit ang sariling wika.
            Masasabi nating maraming dinadalang tulong sa atin ang wikang Ingles, ngunit mas makabubuti sa atin kung tuturuan tayo gamit ang wikang Filipino o sa dayalektong higit tayong pamilyar dahil mas magiging madali ang pagpapalitan ng ideya na nagaganap sa klase sa ganoong paraan.  Marami nang sitwasyon kung saan naipakita na higit na natututo ang mga estudyante sa sarili nilang wika, lalo na lamang sa mga lugar na hindi hindi ganoon kalawak ang kaalaman hinggil sa wikang ingles
            Hindi lamang dapat laging binabase sa pang-ekonomikal na kaunlaran ang mga desisyon na binibitawan ng gobyerno kundi sa kung saan mas matututo at makaiintindi ang nakararami.
            Sa pagwawakas, marami ang bumatikos sa deklarasyong magiging Ingles ang pangunahing wika sa pagtuturo, kasama na ang ilang sikat na mga pangalan sa larangan ng edukasyon.  Naipakita rin na maaaring isang maling hakbang ang ginawa ng gobyerno dahil maraming eskuwelahan ang nagpapakita na mas madaling matututo ang mga estudyante kung gagamitin ang sarili nilang dayalekto.



No comments:

Post a Comment